Kể Chuyện

Khoai Lang & Dì Tôi

Mỗi lần hấp khoai lang là tôi lại nhớ đến Dì.

Dì tôi là một người phụ nữ nhỏ nhắn, mọi người ở nhà hay trêu dì là bé như cái kim, được cái dì có khuôn mặt ưa nhìn, nụ cười có duyên nên dì bảo hồi trẻ cũng có nhiều chàng trai theo đuổi dì lắm. Ngày tôi mới sang Úc du học, tôi được ở với dì một thời gian. Có nhiều điều để kể về dì lắm nhưng hôm nay tôi nhớ dì vì dì đặc biệt ghét khoai lang.

Dì bảo thời còn chiến tranh, cuộc sống nghèo khổ lắm. Có thời gian cơm không có đủ mà ăn, lại còn phải đi xơ tán về quê ở nhờ nhà họ hàng, dì với mấy chị em ngày nào cũng phải ăn cơm độn khoai, đôi khi còn không có khoai mà ăn. Đến tận bây giờ, dì tôi vẫn không quên được cái mùi vị suýt chết vì đói ngày đó. Dì thường gắt lên mỗi khi ai đó nhắc đến việc mua khoai lang hay ăn khoai lang, dì nhắc lại “đừng ai gạ dì ăn khoai lang”. Cái vẻ mặt nhăn nhó, khó chịu của dì mỗi khi nhắc đến khoai lang vừa buồn cười, vừa chua xót. Dì là thế. Dì luôn ghi nhớ sâu sắc nhiều chuyện, bao gồm cả những chuyện đau lòng như vậy.

Cũng như dì, nhưng bố mẹ tôi lại khác. Bố mẹ tôi thích ăn ngô luộc và khoai lang hấp. Họ bảo họ khổ nhiều rồi, bây giờ chỉ cần khoai sắn thôi cũng đã làm họ cảm thấy hạnh phúc. Bố mẹ tôi luôn cực kì vui vẻ và tự hào khi kể về tuổi thơ nghịch như quỷ của bố, chuyện gian khổ hồi bố đi bộ đội, hay cảnh người nằm trên lợn nằm dưới hồi bố mẹ tôi mới lấy nhau.

Thỉnh thoảng tôi nghĩ, ai cũng trải qua nhiều khó khăn và thử thách trong cuộc sống, có lẽ như chiến tranh, nạn đói và câu chuyện khoai lang giống dì và bố mẹ tôi, nhưng họ hoàn toàn có thể lựa chọn thái độ sống của riêng mình, miễn là họ thấy thoải mái.

Tôi thích ăn khoai lang, chắc là do di truyền ^^

Leave a Reply

